บทความ

เรียนปริญญาตรี เรียนปริญญาโทที่อังกฤษ ต้องวางแผนการเดินทางอย่างไร

Aug 03, 2017 studyinukthailand

เรียนปริญญาตรี เรียนปริญญาโทที่อังกฤษ มีวิธีการการเดินทางเข้าเมืองอย่างไรให้สะดวกและประหยัด คือสิ่งที่เราต้องวางแผนก่อนอันดับแรก

มีน้องๆหลายคนที่จะเดินทางไป เรียนปริญญาตรี เรียนปริญญาโทที่อังกฤษ ครั้งแรก หรือ ไปท่องเที่ยวคนเดียว แบบBackpack เมื่อเดินทางถึงสนามบินในประเทศอังกฤษและไม่แน่ใจว่าควรเลือกเดินทางเข้าโดยวิธีไหนดีวันนี้พี่  Joyce  มาแนะนำน้องๆสำหรับระบบขนส่งสาธารณะจากสนามบิน เมื่อถึงสนามบินที่ประเทศอังกฤษ สิ่งแรกที่ควรทำคือ เข้าด่านตรวจคนเข้าเมืองให้เร็วที่สุดเนื่องจากบางครั้งมีผู้โดยสารเป็นจำนวนมากและเที่ยวบินลงจอดเวลาใกล้เคียงกันหลายเที่ยวบิน ทำให้ต้องรอคิวเพื่อผ่านด่านตรวจคนเข้าเมืองนานถึง 30-45 นาที พี่ Joyce  แนะนำให้น้องๆ เมื่อลงเครื่องแล้วควรรีบเข้าแถวเพื่อผ่านด่านตรวจคนเข้าเมือง หลังจากผ่านเข้าเมือง  น้องๆสามารถแวะเข้าห้องน้ำล้างหน้าแปรงฟันก่อนไปรอรับกระเป๋าที่สายพานรับกระเป๋าเดินทาง    โดยปกติต้องใช้เวลารอกระเป๋าอย่างน้อย 20-30 นาที การเดินทางไปยังจุดหมายปลายทางใช้เวลาแตกต่างกันโดยเฉพาะน้องๆที่เป็นนักเรียน นักศึกษา ที่เดินทางเพื่อไป  เรียนปริญญาตรี เรียนปริญญาโทที่อังกฤษ สถาบันมากกว่า 70% มักอยู่นอกลอนดอน

ระบบขนส่งในประเทศอังกฤษมีความสะดวกและรวดเร็ว โดยสามารถเลือกใช้บริการได้หลายประเภท

  • รถโค้ช  National Express
  • รถไฟใต้ดิน  Tube  หรือ  Underground
  • รถไฟบนดิน  National Rail
  • รถประจำทาง  Bus
  • รถแท็กซี่ Taxi  
  • รถแท็กซี่สีดำที่ให้บริการในเส้นทางระยะสั้นภายในใจกลางเมืองลอนดอนหรือเรียกว่า Black Cap  ไม่เหมาะแก่การใช้บริการเส้นทางยาวๆ

 

วิธีการเดินทางจากสนามบินในที่นี้จะกล่าวถึงเดินทางจากสนามบินฮีทโธรในลอนดอน สามารถเลือกใช้บริการโดยสามารถเลือกให้เหมาะกับจุดหมายปลายทางที่ต้องการเดินทางไปถึง

  • เดินทางสู่ใจกลางลอนดอน เรา  สามารถเลือกวิธีสำหรับเดินทางได้ทั้งหมด 3 วิธีด้วยกัน
    • รถไฟใต้ดิน (Tube หรือ  Underground) ราคาค่ารถ 1 เที่ยวโดยใช้บัตร  Oyster card โดยเดินทางจากสนามบินฮีทโธรไปเข้าไปสุ่ใจกลางลอนดอนราคา 3.10 ปอนด์/เที่ยว (ราคาปี 2017นอกช่วงเวลาเร่งด่วน)ให้น้องๆมองหาสัญลักษณ์ Underground ภายในสนามบิน

วิธีการ ซื้อบัตร  Oyster  Card  ซื้อได้ที่สถานีรถไฟใต้ดินในสนามบินฮีทโธรหรือร้านสะดวกซื้อที่ตั้งอยู่ภายในสถานี มูลค่าบัตร  5  ปอนด์ และเติมเงินในบัตรประมาณ 10-15 ปอนด์ หลังจากนั้นสามารถใช้บัตร  Oyster card  เดินทางไปในทุกเส้นทางภายในลอนดอนโดยระบบจะหักเงินในบัตรอัตโนมัติ  การเดินทางโดยใช้บัตร  Oyster card จะมีราคาที่ต่ำกว่าซื้อตั๋วรายเที่ยว ระยะเวลาเดินทางประมาณ  40-50  นาที

    • รถโค้ช National Express ค่ารถ1เที่ยวจากสนามบินถึงใจกลางเมืองลอนดอน ราคาค่าตั๋ว 6-12  ปอนด์ ต่อเที่ยว โดยจุดจอดรถอยู่ภายในสนามบินโดยมองหาสัญลักษณ์  National Express ระยะเวลาเดินทาง 1.5-2 ชั่วโมง
    • รถ Taxi  สามารถใช้บริการ Taxi  โดยมีเคาเตอร์ที่ให้บริการภายในสนามบิน ค่าบริการขึ้นอยู่กับจุดหมายปลายทางราคาค่าบริการ 90-160 ปอนด์  ระยะเวลาเดินทาง  1-1.5ชั่วโมง
  • เดินทางไปยังเมืองต่างๆภายนอกลอนดอน เช่นเดินทางไปยังมหาวิทยาลัยที่ตั้งอยู่หลายๆเมืองในประเทศอังกฤษ สำหรับนักเรียนที่ เรียนปริญญาตรี และ เรียนปริญญาโทใน ประเทศอังกฤษ  หรือนักท่องเที่ยวที่ต้องการเดินทางไปยังเมืองต่างๆ มี 2 วิธี
    • รถโค้ช National Express มีบริการไปยังเมืองต่างๆทั่วประเทศอังกฤษ โดย ราคาค่าโดยสารและระยะเวลาเดินทางขึ้นอยู่กับจุดหมายปลายทางที่เลือก สามารถมองหาสัญลักษณ์  National Express ภายในสนามบินและซื้อตั๋วได้ที่เคาเตอร์บริการภายในสนามบินใกล้จุดจอดรถ ข้อดีของการใช้บริการรถโค้ชคือ ราคาค่าโดยสารที่มีราคาถูกเมื่อเปรียบเทียบกับทางเลือกอื่นและสถานีรถโค้ชอยู่ภายในสนามบินฮีทโธรจึงสะดวกแก่ผู้เดินทาง ส่วนจุดหมายปลายทางมีสถานีรถโค้ชตั้งอยู่ใจกลางเมืองจึงสะดวกในการเดินทางไปทั่วประเทศ
    • รถแท็กซี่  Taxi  มีจุดบริการอยู่ในสนามบินซึ่งสะดวกไม่ต้องรอเวลาออกตามตารางสามารถเดินทางได้ตลอดเวลาและไปได้ทุกที่ตามที่ผู้โดยสารแจ้ง เหมาะสำหรับการเดินทางมากกว่า  2 คน และคนที่มีสัมภาระจำนวนมาก Taxi  จะไปส่งผู้โดยสารถึงจุดหมายปลายทาง หน้าหอพักหรือโรงแรมที่พักราคาค่าบริการค่อนข้างสูงไม่เหมาะกับการเดินทางคนเดียวแต่เหมาะสำหรับการเดินทางตั้งแต่ 2 คนขึ้นไปหรือคนที่มีสัมภาระจำนวนมากซึ่งลำบากในการขนย้าย ค่ารถเฉลี่ยต่อคนจะสูงกว่าใช้บริการรถโค้ชแต่สะดวกกว่า

สนใจสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมที่ Line : studyinuk

http://www.studyinukthailand.com